วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชีวิตชาวประมงของ3 จังหวัดชายแดนใต้


ชีวิตชาวประมงของ 3 จังหวัดชายแดนใต้


            อาชีพของคนเรามีหลากหลายอาชีพ  การประกอบอาชีพที่มั่งคงต้องเป็นอาชีพที่สุจริตและอาชีพที่จะ     กล่าวต่อไปนี้เป็นอาชีพที่สุจริตอีกอาชีพหนึ่ง และเป็นอาชีพที่สร้างรายได้มากมายให้กับคนภาคใต้ แต่อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ประกอบการลำบากต้องออกจากบ้านห่างจากครอบครัวทุกวันต้องนอนพักอยู่บนเรือต้องตากแดดตากฝนอยู่กลางทะเลแต่ถึงอย่างไร่ก็เป็นอาชีพที่คนภาคใต้ส่วนใหญ่ทำกัน อาชีพที่จากกล่าวคือ         อาชีพการประมง
            คนเราส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นของตนเองไม่ว่าจะเป็นอาชีพการเลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้งหรืออาชีพการประมงอาชีพการประมงเป็นอาชีพที่คนใต้ส่วนใหญ่ทำกันเป็นอาชีพที่เดินทางด้วยเรือเพื่อขับปลาไปขายถือได้ว่าเป็นอาชีพที่หาเช้ากินค่ำเพราะชาวประมงต้องทำงานตั้งแต่เช้าจนถึงกลางคืนทุกครั้งที่ออกหาปลาชาวประมงก็จะได้ปลาเป็นจำนวนมากเพราะชาวประมงต้องมีทักษะในการหาปลาเป็นอย่างดีแล้วปลาที่ได้นั้นก็จะนำไปขายในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นตลาดในเมืองหรือในชุมชนแล้วเกินเอาไว้กินเป็นส่วนหนึ่งคนที่ประกอบอาชีพการประมงส่วนใหญ่จะมีฐานะที่ลำบากยากจนไร้หรือด้อยโอกาสทางการศึกษาจะมีความแตกต่างกับคนที่เรียนจบมาสูงที่ไม่ต้องมานั้นทำงานหาเช้ากินค่ำอย่างกับชาวประมงอาชีพการประมงเป็นอาชีพที่มีความเหน็ดเหนื่อยมีความลำบากตรากตรำเพราะต้องใช้เรือเดินทางไปท่ามกลางทะเลอันกว้างไกลอันจะมีอุปสรรคมากมายที่อาจเกิดขึ้นได้แต่ด้วยจิตใจที่แข็งแรงของชาวประมงจึงทำให้อุปสรรคต่างๆไม่อาจขวางทางได้ทำให้เราผู้บริโภคสามารถที่จะซื่อปลากันปลาของชาวประมงได้
              อาชีพการประมงเป็นอาชีพที่ต้องมีความอดทนสูงคนที่ประกอบอาชีพการประมงจะต้องเป็นคนขยันในการทำมาหากินต้องมีความซื้อสัตย์สุจริตต่องานที่ทำถึงจะเป็นงานที่ลำบากแต่คนภาคใต้ส่วนใหญ่ที่มักจะหาอาชีพนี้และถึงแม้ว่าในการหาปลาในแต่ละครั้งจะมีความเสี่ยงมากทั้งเสี่ยงต่อการเกิดอุปสรรคหรือเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายแต่อาชีพนี้ก็เป็นอาชีพที่คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่ให้ความสนใจที่จะประกอบอาชีพการประมงนี้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น