วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรียงความเรื่อง เรือกอและนรา

                                                         
                                                    เรียงความเรื่อง  เรือกอและนรา (ครั้งที่๑)
           
                เรือกอและ หมายถึง เรือหาปลาของชาวประมงในท้องที่หมู่บ้านชาวทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทยมีมากในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส   เรือกอและมีรูปร่างลักษณะและส่วนประกอบที่ผิดแปลกจากเรืออื่นๆ ความสวยงามของเรืออยู่ที่การใช้ลวดลายและสีสันต่างๆ   ปัจจุบันเรือกอและถูกดัดแปลงจากการใช้ใบมาเป็นการใช้เครื่องยนต์เพื่อความเหมาะสมกับภาวะของเศรษฐกิจ
              เรือกอและเป็นเรือประมงที่ใช้ในแถบจังหวัดภาคใต้ตอนล่างมีลักษณะเป็นเรือยาวที่ต่อด้วยไม่กระดานโดยทำให้ส่วนหัวและส่วนท้ายสูงขึ้นจากลำเรือให้ดูสวยงามนิยมทาสีและเขียนลวดลายด้วยสีฉุดฉาดเป็นลายไทยหรือลายอินโดนีเซีย   ซึ่งนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับลำเรือ   เรือกอและมี 2 แบบ คือ แบบหัวสั้นและแบบหัวยาวขนาดของเรือแบ่งเป็น 4 ขนาด  โดยยึดความยาวของลำเรือเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง คือ ขนาดใหญ่ยาว 25 ศอก ขนาดกลางยาว 22 ศอก ขนาดเล็กยาว 20 ศอก และขนาดเล็กมากเรียกว่าลูกเรือกอและยาว 6 ศอก โดยประมาณ
              เรือกอและส่วนใหญ่ใชัในการประมงโดยนำออกไปทำการประมง   ในทะเลและนิยมทำเป็นพวกๆ พวกละ 5 ถึง 6 ลำ นอกจากนี้ยังใช้สำหรับแข่งขันโดยใช้ฝีพายหรือใช้ใบก็ได้ทุกครั้งที่จะออกเรือก่อนขึ้นเรือชาวประมง   จะให้ความเคารพเรือกอและของตนโดยการถอดรองเท้าทุกครั้งและเมื่อเรือจอดอยู่บนฝั่งก็ห้ามผ่านไกล้ๆ หรือเล่นบริเวณหัวเรือไม่พูดจาเชิงอวดดีหรือพูดในสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเพราะเชื่อว่ามีพระเจ้านับว่าเป็นเรือที่แปลกตา   และหาดูได้ยากในจังหวัดอื่นๆ


เรียงความเรื่อง  เรือกอและนรา  (ครั้งที่๒)

              
             เรือกอและเป็นเรือหาปลาของชาวประมง   เรือกอและเป็นเรือที่ใช้ในการแข่งขัน   เรือกอและมี
ความสวยงาม   เรือกอและมีจำนวนมากในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส   เรือกอและมีลวดลายที่โดดเด่น   เรือกอและมีรูปร่างลักษณะที่แปลกจากเรืออื่นๆ เรือกอและเป็นพาหนะของชาวใต้และปัจจุบันเรือกอและถูกดัดแปลงจากการใช้ไม้พายมาเป็นการใช้เครื่องยนต์ เรือกอและเป็นเรือที่ชาวใต้นิยมใช้กันมากและสืบทอดกันมาจนสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน
                เรือกอและ หมายถึง เรือหาปลาของชาวประมงในท้องที่หมู่บ้านชาวทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทยมีมากในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส เรือกอและมีรูปร่างลักษณะและส่วนประกอบที่ผิดแปลกจากเรืออื่นๆ ความสวยงามของเรืออยู่ที่กาใช้ลวดลายและสีสันต่างๆ ปัจจุบันเรือกอและถูกดัดแปลงจากการใช้ใบมาเป็นการใช้เครื่องยนต์เพื่อความเหมาะสมกับภาวะของเศรษฐกิจ   เรือกอและเป็นเรือประมงที่ใช้ในแถบจังหวัดภาคใต้ตอนล่างมีลักษณะเป็นเรือยาวที่ต่อด้วยไม้กระดานโดยทำให้ส่วนหัวและส่วนท้ายสูงขึ้นจากลำเรือให้ดูสวยงามนิยมทาสีและเขียนลวดลายด้วยสีฉุดฉาด เป็นลายไทยหรือลายอินโดนีเซีย ซึ่งนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับลำเรือ เรือกอและมี 2 แบบ คือ แบบหัวสั้นและแบบหัวยาวขนาดของเรือแบ่งเป็น 4 ขนาดโดยยึดความยาวของลำเรือเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง คือ ขนาดใหญ่ยาว 25 ศอก ขนาดกลางยาว 22 ศอก ขนาดเล็กยาว 20 ศอก และขนาดเล็กมากเรียกว่าลูกเรือกอและยาว 6 ศอก โดยประมาณ
                เรือกอและส่วนใหญ่ใช้ในการประมงโดยนำออกไปทำการประมงในทะเลนิยมทำเป็นพวกๆ พวกละ 5 ถึง 6 ลำนอกจากนี้ยังใช้สำหรับแข่งขันโดยใช้ฝีพายหรือใช้ใบก็ได้ทุกครั้งที่จะออกเรือก่อนขึ้นเรือ ชาวประมง จะให้ความเคารพเรือกอและของตนโดยการถอดรองเท้าทุกครั้งและเมื่อเรือจอดอยู่บนฝั่งก็ห้ามผ่านไกล้ๆ หรือเล่นบริเวณหัวเรือ ไม่พูดจาเชิงอวดดี่หรือพูดในสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเพราะเชื่อว่ามีพระเจ้านับว่าเป็นเรือที่แปลกตาและหาดูได้ยากในจังหวัดอื่นๆ
       














                                                 เรียงความเรื่อง  เรือกอและ (ครั้งที่๓)





             เรือกอและเป็นเรือหาปลาของชาวประมง   เรือกอและเป็นเรือที่ใช้ในการแข่งขัน   เรือกอและมีความสวยงาม   เรือกอและมีจำนวนมากในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส   เรือกอและมีลวดลายที่โดดเด่น   เรือกอและมีรูปร่างลักษณะที่แปลกจากเรืออื่นๆ เรือกอและเป็นพาหนะของชาวใต้และปัจจุบันเรือกอและถูกดัดแปลงจากการใช้ไม้พายมาเป็นการใช้เครื่องยนต์   เรือกอและเป็นเรือที่ชาวใต้นิยมใช้กันมากและสืบทอดกันมาจนสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน


              เรือกอและ หมายถึง เรือหาปลาของชาวประมงในท้องที่หมู่บ้านชาวทะเลทางภาคใต้ของประเทศไทยมีมากในจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส   เรือกอและมีรูปร่างลักษณะและส่วนประกอบที่ผิดแปลกจากเรืออื่นๆ ความสวยงามของเรืออยู่ที่การใช้ลวดลายและสีสันต่างๆ ปัจจุบันเรือกอและถูกดัดแปลงจากการใช้ใบมาเป็นการใช้เครื่องยนต์เพื่อความเหมาะสมกับภาวะของเศรษฐกิจ   เรือกอและเป็นเรือประมงที่ใช้ในแถบจังหวัดภาคใต้ตอนล่างมีลักษณะเป็นเรือยาวที่ต่อด้วยไม้กระดานโดยทำให้ส่วนหัวและส่วนท้ายสูงขึ้นจากลำเรือให้ดูสวยงาม นิยมทาสีและเขียนลวดลายด้วยสีฉุดฉาดเป็นลายไทยหรือลายอินโดนีเซีย ซึ่งนำ้มาประยุกต์ให้เหมาะกับลำเรือ   เรือกอและมี 2 แบบ คือ แบบหัวสั้นและแบบหัวยาวขนาดของเรือแบ่งเป็น 4 ขนาด โดยยึดความยาวของลำเรือเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง คือ ขนาดใหญ่ยาว 25 ศอก ขนาดกลางยาว 22 ศอก ขนาดเล็กยาว 20 ศอก และขนาดเล็กมาก เรียกว่า ลูกเรือกอและยาว 6 ศอก โดยประมาณ
เพิ่มคำอธิบายภาพ

              เรือกอและส่วนใหญ่ใช้ในการประมงโดยนำออกไปทำการประมงในทะเลและนิยมทำเป็นพวกๆ พวกละ 5 ถึง 6 ลำ นอกจากนี้ยังใช้สำหรับแข่งขันโดยใช้ฝีพายหรือใช้ใบก็ได้ทุกครั้งที่จะออกเรือก่อนขึ้นเรือชาวประมงจะให้ความเคารพเรือกอและของตนโดยการถอดรองเท้าทุกครั้งและเมื่อเรือจอดอยู่บนฝั่งก็ห้ามผ่านไกล้ๆ หรือเล่นบริเวณหัวเรือไม่พูดจาเชิงอวดดีหรือพูดในสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเพราะเชื่อว่าพระเจ้านับว่าเป็นเรือที่แปลกตาและหาดูได้ยากในจังหวัดอื่นๆ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น