วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรียงความเรื่อง กรีดยางอาชีพหลักของชาวใต้

                                        เรียงความเรื่อง  กรีดยางอาชีพหลักของชาวใต้( ครั้งที่2)

            กรีดยางเป็นอาชีพหนึ่งของใต้  เป็นอาชีพที่พ่อกับแม่รักที่สุด  พ่อแม่ทำงานอาชีพเลี้ยงหนูตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจูบัน  สำหรับพ่อกับแม่ของหนูพวกเขาตื่นนอน ตั้งแต่ตี 4  เพื่อไปกรีดยางหาเงินให้หนู ได้มีการศึกษาที่ดี  กรีดยางเป็นอาชีพหลักของชาวใต้ ส่วนใหญ่ มักจะประกอบอาชีพกรีดยางเป็นหลัก ไม่ว่าจะไทยพุทธ หรือมุสลิม ในครอบครัวของหนู ไม่ดูถูกอาชีพกรีดยาง พวกหนูรักอาชีพนี้มาก
            กีรดยางเป็นอาชีพหลักของชาวใต้   ในแต่ละวัน  พอหนูตื่นนอน หนูก็จะไม่เห็นหน้าพ่อกับแม่ เพราะพวกเขาต้องตื่ีนนอนตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปกรีดยาง แต่หนูก็ไม่เสียใจ หนูก็จะนั่งกล่าวขอให้น้ำยางไหลเยอะๆ  ในวันที่ฝนตกหนูดีใจมากที่ได้เห็นหน้าพ่อกับแม่ในวันหยุดพ่อกับแม่พาหนูไปที่สวนยาง  ไปปลูกต้นยาง ใส่ปุ๋ยที่ต้นยาง ที่สวนยางมีธารน้ำใสไหลผ่านมามีฝูงปลาเล็กๆ  พ่อของหนูกำลังใส่ปุ่ยที่ต้นยางส่วนแม่ของหนูกำลังปลูกต้นยาง พวกเขาดูแลเอาใจใส่ต้นยางเพื่อให้อยู่กับเรานานๆ ในฤดูที่มีลูกยางหนูจะชวนเพื่อนๆไปเก็บลูกยางที่สวนยาง เพื่อนของหนูเก็บลูกยางบางคนเอาไปขายส่วนบางก็ไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะประดิษฐ์สิ่งของหรือของเล่นของใช้ต่างๆพอถึงขากลับหนูก็จะเก็บไม้ฟืนให้พ่อกับแม่เพื่อจะก่อกองไฟหุงข้าวทำกับข้าวต่างๆ   พอถึงฟดูหนาวหนูก็จะก่อกองไฟพวกเราไปนั่งที่รอบๆกองไฟเพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่น  อาชีพนี้ไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด  เพียงแต่เราทำงานให้ดี ผลที่ออกมาก็จะดี
            หนูอยู่กับอาชีพกรีดยางตั้งแต่เด็ก  หนูจะพัฒนาต้นยางให้อยู่กับเราชาวใต้นานๆต้นยางมีประโยชน์กับเรามากๆ เป็นต้นยางที่พวกเราปลูกกันด้วยหัวใจ ต้นยางมีคุณค่ามากมายหลายอย่าง ถึงแม้บางครั้งมือพ่อกับมือแม่ของหนู  จะมีรอยบาดแผลที่โดนมีดกรีดยาง แต่พ่อกับแม่ก็ไม่ท้อที่จะทำงานต่อไป  ถึงแม้ว่าบางคนรังเกียจอาชีพนี้ แต่หนูไม่ดูถูกอาชีพนี้ เพราะพ่อกับแม่ เคยสอนหนูเสมอว่า พวกเขาทำงานอาชีพกรีดยางเพื่อหาเงินทุกบาททุกสตางค์  ให้หนูได้มีการศึกษาที่ดีถ้าหนูโตขึ้น หนูจะอนุรักษ์และดูแลต้นยางให้อยู่กับคนภาคใต้นานๆ เพื่อให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้ศึกษาต่อไปค่ะ


                              เรียงความเรื่อง   กรีดยางอาชีพหลักของชาวใต้ (ครั้งที่3)

            กรีดยางเป็นอีกอาชีพหนึ่งของคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  หนูจำความได้อาชีพนี้เป็นอาชีพที่พ่อกับแม่ทำตั้งแต่หนูยังเด็ก  หรืออาจจะก่อนหน้านั้น พ่อกับแม่ทั้งสองต้องตื่นนอนแต่เช้า  เพื่อไปกรีดยางหาเงินให้หนูได้เรียนหนังสือ  มีเสื้อผ้าใหม่ๆใส่ กรีดยางคืออาชีพหลักของคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธหรือมุสลิม  ครอบครัวหนู ไม่เคยดูถูกอาชีพกรีดยางแต่พวกกลับรู้สึกว่าอาชีพให้ความสุขกับครอบครัวได้มาก
           กรีดยางเป็นอาชีพหนึ่งของคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ในแต่ละวันคนในละแวกบ้านรวมไปถึงบ้าน  พอหนูตื่นนอน หนูก็จะไม่เห็นหน้าพ่อกับแม่เพราะพวกพวกเขาต้องตื่นนอนตั้งแต่เช้าเพื่อไปกรีดยาง หนูก็ไม่เสียใจ หนูก็จะนั่งกล่าวขอให้น้ำยางไหลมากๆในวันที่ฝนตก หนูดีใจมากที่เห็นหน้าพ่อกับแม่แต่อีกใจหนึ่งหนูก็เสียใจที่พ่อกับแม่ไม่มีรายได้เข้ามา  ในวันหยุดพ่อกับแม่พาหนูไปที่สวนยาง ไปใส่ปุ๋ย ในสวนยางมีธารน้ำใสไหลผ่านมีฝูงปลาเล็กๆ  ในสวนยางมีอากาศที่ดีมีลมพัดสบายๆพอถึงขากลับบ้านหนูก็จะช่วยพ่อกับแม่เก็บไม้ฟืนเพื่อไปก่อกองไฟทำกับข้าวและหุงข้าวตอนเช้าๆแม่ก็จะก่อกองไฟหนูก็จะไปนั่งที่รอบกองไฟ เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น  รวมไปถึงเพื่อนบ้านด้วย  ในฤดูที่มีลูกยางหนูชวนเพื่อนๆ ไปเก็บลูกยาง บางคนเอาไปขายบางใช้เป็นประโยชน์ด้วยคะ่
          หนูอยู่กับอาชีพนี้ตั้งแต่เด็ก  หนูรู้จักต้นยางตั้งแต่หนูจำความได้  หนูจะพัฒนาอาชีพนี้ให้อยู่กับเรานานๆ  ต้นยางมีคุณค่ามากๆ  เป็นต้นยางที่พวกเราปลูกด้วยหัวใจ  ถึงแม้บางครั้งมือพ่อกับมือแม่ของหนู จะมีรอยบาดแผลที่โดนมีดกรีดยางบาดสุดท้ายนี้หนูก็จะขอให้ทุกคนช่วยอนุรักษ์ต้นยางที่เป็นอาชีพที่คุณปู่ย่าตายายทำงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจูบัน  หนูจะดูแลต้นยางและอนุรักษ์  ให้อยู่กับเราคนใต้และให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น