แนะนำโรงเรียน




ประวัติโรงเรียน
           
             โรงเรียนตันหยงมัสตั้งขึ้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2504 เปิดทำการสอนแบบสหศึกษาชั้น ม.. 1 กรมสามัญศึกษา ได้ตั้งชื่อว่า โรงเรียนตันหยงมัส ในตอนแรกได้อาศัยโรงเรียนระแงะเป็นที่ทำการสอน จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 20 คนโดยมีนายยงยุทธ   มุณีแนม ศึกษาธิการอำเภอระแงะ ทำหน้าที่เป็นครูใหญ่ ต่อมานายวัชระ สิงคิวิบูลย์ นายอำเภอระแงะในสมัยนั้น ได้ยกที่ดินราชพัสดุซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของที่ว่าการอำเภอระแงะ มีเนื้อที่ 16 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา เพื่อทำการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนตันหยงมัส ทางจังหวัดนราธิวาสจึงได้ย้ายนายสนิท บุญเพิ่ม   ครูตรีโรงเรียนนราธิวาสมาทำการสอนประจำที่โรงเรียนตันหยงมัส และได้บรรจุนางสาวชมนาถ ไพบูลย์สมบัติ มาทำการสอนที่นี่    นอกจากนี้ยังมีนายศิริศักดิ์ ชาทอง ครูใหญ่โรงเรียนระแงะ   นายประเจียด สกุลขำ นางบุญถิ่น พูลเพิ่ม ครูโรงเรียนระแงะมาช่วยทำการสอนด้วย  27 พฤศจิกายน 2504 จังหวัดนราธิวาสมีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายสนิท บุญเพิ่ม เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ตรีโรงเรียนตันหยงมัส
ปีงบประมาณ  2505  เปิด เปิดขยายชั้นเรียนเป็น 3 ห้องเรียน มีชั้น ม.ศ. 1 จำนวน 2 ห้องเรียน ชั้น ม.ศ. 2 จำนวน 1 ห้องเรียนโดยอาศัยอาคารเรียนโรงเรียนระแงะเป็นห้องเรียน
ปีการศึกษา      2506      ขยายชั้นเรียนจาก ม..1 - .. 3 โดยยังคงอาศัยอาคารเรียนของโรงเรียนระแงะเป็นห้องเรียนปีงบประมาณ  2506      กรมสามัญศึกษาให้งบปลูกสร้างอาคารเรียนในที่ดินราชพัสดุที่ทางอำเภอระแงะยกให้ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนตันหยงมัสในปัจจุบันนี้อาคารเรียนโรงเรียนตันหยงมัสหลังแรกสร้างเสร็จในเดือน สิงหาคม 2506 จึงได้ย้ายจากโรงเรียนระแงะมาอยู่ในที่ปัจจุบัน
ปีการศึกษา      2521     กระทรวงศึกษาธิการได้เปลี่ยนแปลงหลักสูตรใหม่จาก 7:3:2 เป็น 6:3:3
ปีงบประมาณ  2509     ได้รับงบประมาณสร้างโรงฝึกงานอุตสาหกรรมศิลป์ 
ปีงบประมาณ  2512     ได้รับการปรับปรุงตามโครงการ ค... 2 และได้รับงบประมาณ ก่อสร้างอาคารเกษตรกรรม  
ปีงบประมาณ  2513     ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารโรงอาหาร หอประชุมไม้อาคารคหกรรมไม้ 
ปีงบประมาณ  2514     ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนแบบ 216 

 ปรัชญา  สุวิชา สุพพโต   (เรียนดี ประพฤติดี)


พันธกิจ / เป้าหมาย
1.         พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน จบตามหลักสูตรและได้มาตรฐานสากล
2.         บริหารทางวิชาการ พัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน โดยไม่กระทบต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
3.         พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
4.         พัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและให้ผู้เรียนสามารถอ่าน คิด
    วิเคราะห์ได้
5.         ส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงมีคุณภาพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาค
    ส่วน
6.         เตรียมรองรับการกระจายอำนาจ และส่งเสริมความเข้มแข็งในสถานศึกษา
7.         พัฒนาระบบบริหารจัดการ เน้นการใช้ข้อมูลสารสนเทศ ใช้โรงเรียนเป็นฐานและการมีส่วนร่วม
8.         ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของโรงเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนสม่ำเสมอ
9.         ร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษาและคุณภาพชีวิตของบุคลากร
10.      สนับสนุนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแก่บุคลากร นักเรียนและชุมชน
11.      สนับสนุนการใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน
12.      นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ




























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น