วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรียงความเรื่อง กรีดยางอาชีพหลักของชาวใต้

                                                เรียงความเรื่อง   กรีดยางอาชีพหลักของชาวใต้
           อาชีพหนึ่งเป็นอาชีพของชาวใต้   เป็นอาชีพที่พ่อกับแม่รักมากที่สุด   อาชีพนี้เลี้ยงหนูตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน   สำหรับพ่อกับแม่ของหนูเขาตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปทำงานหาเงินให้หนู ได้มีการศึกษาที่ดี พอหนูกลับจากโรงเรียนหนูก็จะช่วยพ่อกับแม่ปลูกต้นไม้ต้นนี้ เพื่อไม่ให้เสื่อมไป พ่อของหนูก็ใส่ปุ๋ย
ดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ต้นนี้เพื่อให้อยู่กับพวกเราชาวใต้ไปนานๆ เพื่อการศึกษา
           อาชีพที่หนูกล่าวมา คือ อาชีพกรีดยาง ในแต่ละวันพอหนูตื่นนอนหนูก็จะไม่เห็นหน้าพ่อแม่เพราะพ่อแม่หนุพวกเขาตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปกรีดยางแต่หนูก็ไม่เสียใจหนูก็จะกล่าวขอให้นำ้ยางไหลออกมาเยอะๆในวันที่ฝนตกหนุก็จะดีใจที่ได้เห็นหน้าพ่อกับแม่ พอเวลาฤดูที่มีลูกยางหนูกับเพื่อนๆได้ไปในสวนยางเพื่อไปเก็บลุกยางไปขายไปใช้ประโยชน์ต่างๆได้   พ่อกับแม่ของหนูเขาบอกว่าเราไม่จำเป็นต้องขายลูกยางเราเอาลูกยางไปประดิษฐ์ทำของเล่นเครื่องใช้ได้ด้วยพอหนูกลับจากโรงเรียนหนูก็จะไปเก็บไม้ฟืนกับเพื่อน   เพื่อนำมาก่อกองไฟหุงข้าวหรือทำกับข้าว   พอถึงฤดูหนาวพ่อกับแม่ก็จะก่อกองไฟเพื่อให้ร่างกายของเรารับความอบอุ่น   อาชีพกรีดยางไม่ยากอย่างที่หนูคิดเลยเพียงแต่เราตั้งใจทำงานให้ดี ผลที่เราทำก็จะออกมาได้ดี   พ่อแม่สอนหนูไม่ให้รังเกียจต้นยางหรืออาชีพกรีดยาง  เพราะพ่อกับแม่ทำงานอาชีพนี้มาตั้งแต่อาดีตจนถึงปัจจุบัน
           หนูรู้จักอาชีพนี้มาตั้งแต่เด็ก   หนูจะพัฒนาอาชีพนี้อยู่กับชาวใต้ไปนานๆ   ต้นยางมีประโยชน์กับเราชาวใต้  เป็นต้นยางที่พวกเราปลูกกันด้วยหัวใจ ต้นยางนี้มีคุณค่ามาก  ถึงแม้มือพ่อกับมือแม่จะมีรอยบาดแผลที่โดนมีดกรีดยางแต่พ่อกับแม่ก็ไม่ท้อที่จะทำงานต่อไปแม้มีใครบางคนจะดูถูกว่าอาชีพนี้ไม่สะดวกมีกลิ่นเหม็นแต่หนูไม่ดูถุกอาชีพนี้เพราะพ่อกับแม่เคยสอนหนูว่าพวกเขาทำงานอาชีพนี้เพื่อหาเงินทุกบาททุกสตางค์ให้หนูได้เรียนถ้าหนุโตขึ้นหนูจะพัฒนาและอนุรักษ์อาชีพนี้ต่อไปเพื่อให้คู่กับเราชาวใต้ตลอดไปค่ะ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น